2/12/55

ช่องเย็น

                             "เหยีบน้ำค้าง สัมผัสไอหนาว ปีนป่ายเขาพิชิตภูสวรรค์"
    ช่องเย็น  เป็นชื่อสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง ที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร ด้วยความที่อยู่ระหว่างช่องเขาที่สูง 1,340 เมตร จากระดับน้ำทะเลทำให้มีลมหนาวเย็นที่พัดผ่านช่องนี้ตลอดเวลาที่อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีไม่เกิน 20 องศา จึงเป็นที่มาของชื่อนี้
ภูสวรรค์ จุดชมวิวทิวทัศน์ รวมทั้งชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ส่วนหนึ่งของช่องเย็น
       เริ่มเรื่อง
 
      จากการที่ได้รับการบอกกล่าวเล่าขานว่า "ช่องเย็น" เป็นสถานที่ที่น่าไปสัมผัส มีหลายปัจจัยที่ชวนให้อยากไปเที่ยว ไม่รอช้าชักชวนเพื่อนร่วมเดินทาง จัดเตรียมสัมภาระทุกสิ่งอย่าง เต้น เครื่องกันหนาว อุปกรณ์สนาม(ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากเพื่อนบ้านผู้ใจดี) ผ้าห่ม เสื้อผ้า ข้าวปลาอาหารแห้ง จัดใส่ท้ายรถและที่ว่างชนิดอัดแน่นยิ่งกว่าอัดปลากระป๋องเสียอีก มุ่งหน้าสู่ "ช่องเย็น" อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร



    การเดินทาง ใช้เส้นทาง สุพรรณบุรี-ชัยนาท-นครสวรรค์-คลองลาน สู่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ตามทางหลวงหมายเลข 1117 กิโลเมตรที่ 65 ถนนคลองลานอุ้มผาง ขับรถกว่า 300 กิโลเมตร เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน เราหยุดซื้อสิ่งของที่จำเป็นและเติมน้ำมันรถที่ตลาดคลองลาน ก่อนขึ้นไปยังที่ทำการอุทยานฯ เพื่อลงทะเบียนขึ้นไปกางเต้นที่ช่องเย็น


   เส้นทางที่จะขึ้นไปยังช่องเย็นแคบและคดเคี้ยว แต่ก็ไม่เป็นปัญหาในการขับรถขึ้นไป ยิ่งสูงขึ้นอากาศก็เริ่มหนาวเย็นลงเรื่อยๆ ระหว่างทางมีจุดชมวิวให้แวะชม จุดแรก จุดชมวิวกิ่วกระทิง สูงจากระดับน้้ำทะเล 890 เมตร จุดที่สอง จุดชมวิวขุนน้ำเย็น


    ขึ้นไปถึง "ช่องเย็น" สิบโมงกว่าๆ จัดแจงขนสัมภาระลงจากรถรีบกางเต้นเพื่อเป็นที่พัก ส่วนหนึ่งก็จัดเรื่องอาหารการกิน ใช้เตาแก๊สชนิดกระเป๋าที่เพื่อนบ้านอนุเคราะห์ให้ยืมไปใช้ ดูจะสะดวกจริงๆ กับสังคมยุคใหม่ ประกอบอาหารแบบง่าๆ ปลากระป๋อง มาม่า ต้มไข่ นี่ถ้าเป็นที่บ้านนับว่าเป็นอาหารมื้อที่ไม่น่ารับประทานเท่าไหร่ แต่เมื่อมาอยู่ที่นี่เป็นอาหารที่สุดอร่อยจริงๆ ไม่เชื่อลองขึ้นมาทานดู


     เย็นย่ำค่ำคืน พระอาทิตย์เคลื่อนตัวลงใกล้ยอดเขาใกล้จะลาลับแล้ว บรรดานักเดินทางทั้งหลายต่างก็นับกล้องมาเก็บภาพความสวยงามกันอย่างคึกคัก มาถึงตอนนี้มีเพื่อนนักเดินทางมากางเต้นกันจนเต็มลานไปหมด แสงเริ่มหมดลงความมืดเข้ามาแทนพร้อมกับความหนาวเย็นที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาหารมื้อค่ำยังคงเป็นเมนูเดิม เราปักหลักนั่งคุยกันอย่างสนุกสนาน อุปกรณ์กันหนาวทุกอย่างที่เตรียมมาถูกนำออกมาใช้อย่างคุ้มค่า นับว่าเป็นประสบการณ์ที่มีค่ายิ่งกับการได้พบเจอ


     แม้จะนอนหลับๆ ตื่นๆ กับที่แปลกใหม่ แต่ก็ยังตื่นแต่เช้าเพื่อไปสัมผัสไอหนาวรอบใหม่ และปีนป่ายยอดภูสวรรค์ หลังจากที่ขึ้นไปชมแล้วครั้งหนึ่งเมื่อตอนบ่าย เพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้น ความตื่นตาตื่นใจกับหลายสิ่งของที่นี่ทำให้ชีวิตกระชุ่มกระชวยขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว




 
    และแล้วก็ได้เวลา โบกมือลา "ช่องเย็น" หันหลังให้ป่า กลับไปหา "ช่องร้อน" ที่บ้าน เหมือนเดิม บายๆๆ


1 ความคิดเห็น:

  1. การได้มาอยู่ร่วมกับธรรมชาติดูจะเป็นความสุขที่เกิดขึ้นแบบธรรมชาติจริงๆ ไม่ต้องปรุงแต่งก็ได้รสชาติดีแล้ว ไม่ลองไม่รู้

    ตอบลบ