10/12/55

ปรานบุรี




     วนอุทยานปราณบุรี  เป็นป่าชายเลนพื้นที่ 400 ไร่ เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่สำคัญทางธรรมชาติ มีพันธุ์ไม้หลายชนิดตลอดจนระบบนิเวศของป่าชายเลนที่น่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งให้ความรู้และความเพลิดเพลินเหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนได้โดยรอบ เป็นสะพานไม้ยกระดับ ข้างทางเดินจะมีป้ายบอกเรื่องราวและชนิดของพันธุ์ไม้มีท่าเรือขนาดเล็กเชื่อมกับทางเดินไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะล่องเรือชมความงามตามธรรมชาติโดยทางน้ำ  
 









       เขากะโหลก  มีทัศนียภาพงดงามหาดทรายยาวขาวสะอาด  มีฉากหลังเป็นภูเขา  เป็นท้องทะเลที่น่ามอง  ชวนให้เกิดจินตนาการ อีกด้านหนึ่งของเขากะโหลกเป็นอ่าวสำหรับให้ชาวประมงนำเรือมาจอดหาปลา  สถานที่ของเขากะโหลกนี้ยังปรับปรุงให้เป็นวนอุทยานด้วยมีชื่อว่า  วนอุทยานท้าวโกษา  สำหรับใช้เป็นสถานที่พักผ่อน  ให้กับประชาชนของชุมชนแถวนั้น และนักท่องเที่ยวผู้เดินทางมาเยือน ช่วงถนนเลียบชายทะเลจากเขากะโหลกไปจนถึงปากน้ำปราณ จะมีที่พัก โรงแรม รีสอร์ทตลอดสายไว้สำหรับผู้ที่รักการเดินทางต้องการพักผ่อนเลือกได้ตามกำลังทรัพย์เลยทีเดียว  
                                                                                                                 




 


          ศาลเจ้าแม่ทับทิมทอง ตั้งอยู่บนยอดเขาเจ้าแม่ เป็นจุดชมวิวที่สวยงามมาก ซึ่งเมื่อมองลงมาจะเห็นแม่น้ำปราณบุรีและหมู่บ้านปากน้ำปราณได้โดยทั่ว ภายในศาลประดิษฐ์รูปปั้นเจ้าแม่เทียนโหวเซี้ยบ้อ หรือเจ้าแม่ทับทิมทองซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่นับถือของชาวปากน้ำปราณ จุดสะดุดตาของที่นี่คือรูปปั้นจระเข้ขนาดใหญ่ที่เชิงผาหน้าศาล








   มาปราณบุรีทั้งที ไม่ได้ทานหมึกแดดเดียวของที่นี่ไม่ได้เลย ก็เพราะหมึกแดดเดียวของเขาอร่อยมากๆ เนื่องจากคนที่นี่เขามีอาชีพประมง และเป็นแหล่งจับปลาหมึกที่มีขนาดใหญ่อีกด้วย ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะพบการตากปลาหมึกอยู่ทั่วไป


  อำเภอสามร้อยยอด มีเรื่องเล่ากันว่าที่นีเคยเป็นทะเลมาก่อน มีเกาะใหญ่น้อยอยู่มากมาย ทุ่งสามร้อยยอดมีพื้นที่กว้างใหญ่ มีน้ำขังและน้ำท่วมตลอดทั้งปี มีศูนย์ศึกษาธรรมชาติทุ่งบัวแดง





ช่วงวันทำงานแทบจะไม่เห็นเดือน เห็นตะวัน เมื่อมีวันหยุดได้พักผ่อน เหมือนเห็นสวรรค์อยู่แค่เอื้อม

      เมื่อพูดถึง ทะเล ชายหาด แต่ละแห่งจะมีเสน่ห์และความสนใจในแต่ละจุดที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับมุมมองและความต้องการของผู้เที่ยวชม ว่าจุดใหญ่ใจความของการไปเที่ยวทะเล ชายหาด แต่ละครั้งด้วยเหตุผลใดเป็นสำคัญ
      แต่ถ้าเลือก ทะเล ชายหาด ที่ปราณบุรี ก็จะได้ความเงียบสงบ ความเป็น
ส่วนตัวสูง เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนยังไม่พลุกพล่าน สภาพโดยทั่วไปยังเป็นธรรมชาติอยู่มาก









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น